Wednesday, June 6, 2012

Meron na bang tao sa langit sa ngayon?

Hulyo 10, 2003

MAYROON akong iniwan na promise sa inyo kahapon.

Sabi ko ibabahagi ko sa inyo kung saan mababasa sa Bibliya na BUHAY ang mga naniniwala kay Hesus at nasa Langit na sila kapiling ang Panginoon bago pa ang araw ng paghuhukom.

Ipinipilit kasi ng ilang readers natin na "patay" na ang mga naniniwala kay Hesus salungat sa mismong pahayag ng Panginoon sa John 11:25-26.

Sabi kasi ng mga talata,
"Sinabi sa kanya ni Hesus, ‘AKO ang MULING PAGKABUHAY at ang buhay. Ang maniwala sa akin ay MABUBUHAY kahit pa siya mamatay. At sino man ang NABUBUHAY at maniwala sa akin ay HINDI MAMAMATAY."

Sabi ng mga readers natin tulad nitong nagpapakilala na si "Timoteo Pablo," dapat ay "patay" sila dahil saka pa lang sila bubuhayin pagdating sa Araw ng Paghuhukom o sa pagbabalik ng Panginoon.

Naitanong pa ni Timoteo Pablo, "Kung buhay ang mga tumanggap kay Kristo hanggang ngayon sino ang bubuhayin uli pagbalik ni Lord?"

Sasagutin natin kung sino ang bubuhayin pagdating ng Araw ng Paghuhukom. Pero tingnan muna natin ang sinasabi ko na may mga naniwala kay Kristo na nasa Langit na.

Basahin natin ang Revelations 7:9-17. Sabi sa verse 9-10,
"Matapos ito ay tumingin ako at nakita ko sa aking harapan ang napakaraming tao na walang makabilang. Galing sila sa bawat bansa, tribu, lipi at wika."

"Nakatayo sila sa harap ng trono at sa harap ng Kordero. Nakasuot sila ng puting damit at may hawak na palaspas."

"Sumisigaw sila ng: ‘Ang kaligtasan ay sa ating Diyos na nakaupo sa trono at sa Kordero.’"
 Sino ang mga taong ito?

Ayon sa talatang 15, "Sila ang mga dumaan sa malaking pagsubok. Hinugasan nila ang kanilang mga damit at pinaputi ang mga ito sa dugo ng Kordero."

Sino ang Kordero?

Sabi ng verse 17, "Ang Kordero sa gitna ng trono ay magiging PASTOL nila. Sila ay aakayin niya sa mga batis ng buhay na tubig."

Ang Kordero na pastol ay si Hesus na Siya ring tumubos sa mga taong naroroon. Buhay ang mga taong naroon dahil kay Kristo.

Nasaan ang mga taong ito na nakadamit ng puti?

Nasa langit!

Nagkaroon na ba ng paghuhukom kaya sila naroroon?

Wala pa.

Tandaan natin na ang sinasabi rito ay nasa chapter 7, samantala ang Araw ng Paghuhukom ay doon pa sa chapter 20:11-15.

Sa pagitan ng Rev 7 at Rev 20 ay mababasa natin ang marami pang pangyayari sa ibabaw ng daigdig. Dito natin makikita na ang pagsasalarawan ng mga tao sa langit ay bago pa man dumating uli ang Panginoon.

So, may tao na ba sa langit bago pa ang araw ng paghuhukom?

Ayon sa Bibliya ay mayroon na. At sila nga ang mga naniwala kay Hesus kasama si Maria at ang mga santo.

Pero ano ba ang ibig sabihin ng "bubuhayin uli ang mga nangamatay na?"

Ang ibig lang sabihin nito ay titipunin ng Panginoon ang lahat ng tao na "namatay" na sa laman at iyong mga nangabubuhay pa at saka igagawad ang huling paghuhukom o paghihiwalay sa mga nanampalataya at sumunod sa kalooban ng Diyos at sa hindi sumunod sa Kanya.

Ang "pagbuhay" sa mga "nangamatay na" ay sa punto de vista ng mga nabubuhay pa tulad natin ngayon. Pero tulad nga ng sabi ko, namatay lang sila sa katawan pero hindi sa kaluluwa.

No comments:

Post a Comment