Thursday, September 12, 2013

Ano ang sinasabi ng Bible tungkol sa debate?



September 9, 2003
MAY magandang komentaryo si Angel ng Cavite. Sabi niya, "Ang One Holy Catholic and Apostolic Church ay walang iba kundi ang EASTERN ORTHODOX CHURCH. Ang ROMA ay dating kasamahan ng Orthodox."
Salamat sa pag-share mo ng opinyon mo, Angel. Sana ay pahintulutan mo ako na i-share din ang nalalaman ko tungkol sa Eastern Orthodox Church.
Huwag ka sanang magagalit sa mga sasabihin ko.
Sa opinyon ko, malabong maging ONE, HOLY, CATHOLIC and APOSTOLIC CHURCH ang Orthodox Church.
Unang-una kasi ay HINDI IISA ang Eastern Orthodox. Ang katotohanan ay may 15 orthodox churches sa mundo na nagkokompetensiya at nag-aagawan ng mga miyembro.
‘Yan ay ayon mismo sa isang PARI na miyembro ng Orthodox Church sa Pilipinas. Dito mismo sa Pilipinas ay nag-aagawan ng miyembro ang Greek at Russian Orthodox.
Sa pangalan at tawag din ay "ORTHODOX" nga ang Eastern Orthodox at HINDI "CATHOLIC."
Pero in fairness, minsan ay NAGING KASAPI ng Iglesia Katolika ang mga orthodox. NAHIWALAY lang sila noong 1054 AD.
Sa katunayan, MALAPIT na KAPATID ng mga Katoliko ang mga Orthodox at ipinagdarasal ko na isang araw ay MAGKAKASAMA uli ng mga Katoliko ang mga Orthodox.
u u u
Ganito ang tanong ni Mors ng Cotabato, "Bakit po natin inaalayan ng mga bulaklak ang mga rebulto sa simbahan?"
Salamat sa tanong mo, Mors.
Hindi naman sa rebulto nag-aalay ng bulaklak kundi doon sa NAAALALA natin sa pamamagitan ng rebulto.
Para mas madaling maintindihan, nasubukan mo na bang humalik sa picture ng nanay mo o ng kasintahan mo?
Ako nagagawa ko ‘yon, lalo na noong girlfriend ko pa lang ang misis ko.
Siyempre, hindi kami laging magkasama at palagi ko siyang nami-miss kaya halos madurog ang picture niya sa akin.
Ang tanong ay ‘yung "picture" ba ang "inaalayan" ko ng halik o ang mga halik ba na iyon ay PARA SA MAHAL KO?
Siyempre, para sa mahal ko! Ikaw, ganoon din ba, Mors?
Ganoon din ang "pag-aalay" ng bulaklak sa simbahan. Dahil nasa LANGIT na ang mga santo na BAYANI para sa Diyos at sa Iglesia, doon nag-aalay ng bulaklak sa kanilang mga imahen.
Pero tulad na nga ng sabi ko, ang mga bulaklak ay HINDI PARA SA REBULTO kundi para sa tao na IPINAAALALA nila.
Sana ay malinaw, Mors.
u u u
Basahin po natin ang text ng isang tagasunod ni Eli Soriano.
Ganito ang sabi ni Jake ng Negros Occidental, "Cenon, Cenon, Cenon. Makipag-debate ka na lang kasi. Duwag pala kayong mga anak ng bato."
Alam mo, Jake, kung pinapayagan lang sa Bibliya ang MAGULONG PAKIKIPAGTALO ay PAGBIBIGYAN KITA.
Noong bata pa kasi ako ay NAPAKAHILIG ko rin sa balitaktakan.
Ang problema, mula noong mabasa ko sa Bibliya na HINDI TAMA ang MAGULONG PAKIKIPAGTALO ay nagsimula na akong umiwas dito.
Ganito kasi ang sabi sa 2 Timothy 2:23, "HUWAG kang MAKIKISALO sa mga HANGAL at MANGMANG na PAGTATALO dahil alam mong nagbubunga lang ang mga ito ng pag-aaway-away."
Kung nakapanood na kayo ng "debate" ni Soriano, marahil ay napansin ninyo na ito ay MAGULO, puno ng KANTIYAWAN, SIGAWAN.
Kahit WALANG SAYSAY ang sinasabi basta puwedeng MAGHIYAWAN at MAGKANTIYAWAN ay NAGKAKAGULO.
Tapos ay MINUMURA pa ni Soriano ang ilang kadebate niya.
Kaya sa tingin ko ay HINDI TUNAY na DEBATE ang GINAGAWA ni Soriano kundi GULO lang at INGAY.
Pero sabi ko nga, kung PALITAN ng PALIWANAG ay MAAARI PA akong MAKISALI.
Kahit kasi si Pablo ay UMIWAS sa debate na NAGMUMURA ang kaharap niya.
Basahin natin ang sabi sa Acts 18:5-6, "Nang si Silas at Timothy ay bumaba mula sa Macedonia, sinimulan ni Pablo ang puspusang pagpapahayag ng salita, nagpapatotoo siya sa mga Hudyo na si Hesus ang Mesias."
"Nang siya ay tutulan at MURAHIN nila, pinagpag niya ang kanyang damit at sinabi: Nasa ulo ninyo ang inyong dugo! Wala na akong pananagutan sa inyo. Mula ngayon ay pupunta na ako sa mga Hentil."
UMALIS si Pablo at UMIWAS dahil NAGMUMURA na ang kanyang mga kaharap.
Sana maunawaan mo ‘yon, Jake.
Kaugnay naman ng sigawan at kaguluhan, sa Acts 19:23-29 ay nasa Ephesus sina Pablo nang magkagulo ang mga sumasamba sa diyus-diyosan na si Artemis.
Inakusahan ng mga taga-Ephesus sina Pablo na sinisiraan si Artemis.
Sa gitna ng kaguluhan ay gustong pumagitna at humarap sa kanila ni Pablo para marahil ay kausapin sila at paliwanagan.
Pero ayon sa Acts 19:30 ay "PINIGILAN SIYA ng mga alagad."
Kaya HINDI KARUWAGAN ang HINDI PAGHARAP sa isang MAGULONG PAGTATALO na tulad ng ginagawa ng grupo ni Soriano.
May masama kasing karanasan ang mga Kristiyano sa mga MAGULONG KAUSAP. Sa Acts 6 at 7 ay nakipagtalo si Stephen sa mga Hudyo at siya ay NAPATAY.
Ayaw natin ng ganoon.

No comments:

Post a Comment