Tuesday, May 8, 2012

Mga pari gustong maging Diyos?

Hunyo 23, 2003

SALAMAT po sa lahat ng nagtatanong, may komentaryo at suggestion. Pag-iibayuhin pa natin ang column na ito para sa lahat.

Pero may hindi nagugustuhan si Chat ng Project 4, QC. Sabi niya, "Lahat ng sinasabi mong katuruan ay mali. Sayang ang column mo. Inililigaw mo ang mga tao sa katotohanan na sinasabi ng Bible."

Thank you na rin Chat kahit ang tingin mo ay "mali" ang mga isinusulat ko. Hindi ko inaasahan na magkakaparepareho ang mga paniniwala natin pero iginagalang ko ang iyong mga pananaw, kung ano man ang mga ito.

Sana kung mayroon kang tinututulan sa mga isinusulat natin dito ay paki specify para makita ng lahat kung ano ang mga ito.

Sa ganang akin kasi ay wala naman akong sinasabing hindi suportado ng Bibliya, na pare-pareho siguro nating pinaniniwalaan. Ang ginagawa ko na nga lang ay ibigay ang talata at bigyan ito ng konting komentaryo.

Anyway, kung duda ka sa mga sinasabi kong talata ay paki tingnan na lang sa Bible para matiyak mo kung tama o mali nga ang mga sinasabi ko. Salamat uli.

u u u

GANITO naman ang reaksyon ni Leslie ng Las PiƱas City sa column ko tungkol sa apat na "tanda" ng Iglesia na itinatag ni Kristo. Ang sabi ni Leslie ay "It's right that the true church of God has signs.

Pero hindi sapat na batayan ang pagkakaugnay ng words tulad ng "universal" at "catholic."

Mayroon pang dagdag na sinabi si Leslie pero tulad ng dati na nating problema ay hindi ito natanggap nang buo ng computer namin.

Para maalala ninyo ang mga sinabi kong tanda ng tunay na Iglesia ni Cristo ay narito ang mga iyon: ito ay ISA (ONE), BANAL (HOLY), KATOLIKO (UNIVERSAL) at GALING SA MGA APOSTOL (APOSTOLIC).

Kung mababasa mo uli, Leslie ay WALA akong binanggit na ang tinutukoy na Simbahan ay ang Roman Catholic Church. Kung tama ang pagkaalala ko ay wala akong ginawa na ganoong deklarasyon.

Ang palagi kong sinasabi ay kung titingnan ninyo ang mga "tanda" na ito at titingnan ang mga simbahan o iglesia na narito ngayon ay mati-trace ninyo o makikita kung alin nga ang Iglesia na itinatag ni Kristo. Iisa lang naman ang Iglesiang ito at kung tama ang pagtingin ninyo sa mga "tanda" ay hindi kayo maliligaw.

Personally, masasabi ko na ang mga tanda na ito ay makikita sa Iglesia Katolika Romana. Pero 'yon ay pananaw ko.
 
Ang hangarin ko ay makita ninyo sa inyong mga sarili kung ano nga ang tinutukoy rito. Halimbawa, kung kayo man ay naghahanap sa TUNAY na Iglesia ni Kristo ay puwede ninyong tingnan ang iglesia o simbahan na sinasamahan ninyo ngayon.

Ito ba ay ISA? Kung "Oo," ito ba ay BANAL? Kung "Oo" uli, ito ba ay MALAWAKAN o UNIVERSAL o Catholic? Kung "Oo" uli ang sagot sa ikatlong tanong ay mati-trace ba ninyo ito pabalik sa mga APOSTOL o baka naman kailan lang ito itinatag?

Para sa akin ay mahalaga na makita ng bawat isa ang TUNAY na Iglesia dahil dito nakasalalay ang kaligtasan ng isang tao.

u u u

MAY reaksyon si Jorge ng Negros Occidental sa pagbibigay ko ng 1 Corinthians 4:15 bilang patunay na hindi literal ang sinasabi ng Panginoong Hesus sa Matthew 23:9 na "And do not call anyone on earth 'father,' for you have one Father, and he is in heaven."

Kung mapapansin ninyo, hindi ko ginamit ang Pilipino translation ng verse dahil mawawalan ng saysay ang tanong ni Jorge na ang layunin ay pabulaanan ang pagtawag ng mga Katoliko sa mga pari ng "father."

Ang sabi ni Jorge ay "Huwag mong dagdagan ang nakasulat sa 1 Cor 4:15, Mr. Cenon. Kaya maraming naliligaw dahil sa maling pangaral. Si Kristo ay gustong tawaging alipin samantalang ang mga pari ay gustong tawagin na kapantay ng Diyos. Dapat tularan nila si Kristo."

Anyway, ganito ang sinasabi ng 1 Cor 4:15, "Kahit pa mayroon kayong sampung libong tagapangasiwa kay Kristo wala kayong maraming ama, dahil kay Kristo Hesus ako ay naging ama (father) ninyo sa pamamagitan ng ebanghelyo."

Sa aking column noong June 17 ay wala akong ibang sinabi kundi "Ganyan din lang ang pagka-"father" ng mga pari." Kaya nga medyo nalilito ako sa sinabi ni Jorge na "dinagdagan" ko ang talata. Eh kung ang talagang dahilan lang naman ng pagtawag sa pari ng "father" ay dahil tulad ni San Pablo ay "naging ama (father)" siya ng mga Katoliko "sa pamamagitan ng ebanghelyo."

Ang alam ko ay may mga pari na medyo may "hangin" sa ulo pero iilan lang naman na mga ito. Hindi sila dapat gawing batayan sa pagiging pari. Unfair naman 'yon, hindi ba?

Ngayon, kung ang sinasabi mo ay ang pagtawag sa pari ng "Reverend," na ayon kay Bro. Eli ng Ang Dating Daan ay sa Diyos lang dapat gamitin, nakakalungkot dahil may mali siya rito.

Totoo na sa Bibliya ang salitang "revere" (ang pinagkunan ng salitang "reverend") ay ginagamit lang sa Diyos pero hindi ibig sabihin ay limitado ito rito.

Ang "revere" kasi ay galing sa salitang French na ang ibig sabihin ay "malalim na respeto na may halong takot." Ibig sabihin may dalawang elemento ang "revere."

Una, ang paggalang at pangalawa ang takot.

Nang gamitin ang "revere" para i-translate ang salitang Hebreo na "yare," ang kahulugan na ginamit ay ang para sa "takot."

Nang gamitin ito sa salitang "reverend," ang pakahulugan ay "kagalang-galang" at hindi "nakakatakot."

Kaya iba ang kahulugan ng paggamit ng "reverend" sa pakahulugan ng Bibliya. Diyan naging makitid ang pang-unawa ni Bro. Eli.

No comments:

Post a Comment