Wednesday, November 23, 2011

Dapat bang nasa Bible ang gagawin?

Mayo 15, 2003


NAGING mainit ang response ng mga mambabasa sa mga column ko tungkol sa krus at sa pagku-Krus.

Mukhang natuwa si Erwyn ng Caloocan City kaya ganito ang text niya, “Ka Cenon, saan ko mababasa o makikita ang lahat na pang-Sabado mong artikulo sa TUMBUKIN NATIN? Salamat and more power!”

Kakailanganin mo nang kumuha ng “back issues” ng TUMBOK. Mabibili ang mga iyan sa opisina ng TUMBOK sa address na nasa ibaba. Salamat at more power din sa 'yo.

u u u

HETO naman ang detalyadong reaksyon at paniniwala ni Timoteo Pablo sa column natin na lumabas noong Linggo. Ilalabas natin ng buo.

“Malaki ang pgkakaiba ng krus ng Katoliko sa krus ni Kristo. 'Di ako tutol sa krus ni Kristo. Tinatanggap ko ang krus ni Kristo. Ang 'di ko tanggap ay ang An Tanda ng mga Katoliko.”

“Pagnakakakita ako ng krus ay naaalala ko ang kapalaluan ng Iglesia Katolika. Hindi ayon sa evanghelio ang pag-a An Tanda. 'Di ito utos ng Dios (Mark 7:7).”

“Pag nakakakita ako ng krus ay naaalala ko ang kawalan ng pang-unawa ng Katoliko sa salita ng Dios.”

“PINAPASAN ANG KRUS, 'DI INAANTANDA. Simple lang, 'di ba? Ba't nag-imbento pa kasi kayo ng aral?”

“Walang sinasabi na pag-Sign of the Cross. Kasi utos lang ng tao. Katha lang. (2Tim 4:3-4)

Paki basa uli ang Mark 7:7 at 2Timothy 4:3-4. Walang sinasabi roon na hindi dapat mag-Krus. Wala rin akong nabasa na naimbento lang ang pagku-Krus.

Ang marami akong nabasa sa Bible ay ang direktang nagsasabi na dapat tanggapin (Matthew 10:38 at Mark 8:34) at ipagmalaki ang krus (Galatians 6:14).

Makikita natin diyan na hindi inimbento ng mga Katoliko ang krus. Tinanggap lang nila ito at ang pagku-Krus ay ang paraan nila ng pagmamalaki para rito. Hindi naman siguro mahirap intindihin 'yon.

Ikaw ba, Timoteo? Paano mo ipinagmamalaki ang krus?

u u u

May isa lang akong napuna sa mga laman ng mga text. Halos lahat sila ay nagsasabi na “wala naman daw sa Bible” ang pagku-Krus?

Tulad nitong si Rey Fajardo ng Bulusan, Sorsogon. Sabi niya, “Ang lahat ng bagay na dapat gawin ay nasusulat lahat. Meron po bang talata sa Bible na nagsasabi na dapat tayong mag-krus bilang pag-alala kay Kristo?”

Maganda ang punto niya kaya may tanong ako sa inyo, “Dapat ba na ang lahat ng gagawin at paniniwalaan ng isang Kristiyano ay nasa Bible?”

Ano ang sagot ninyo? I-text ninyo sa akin ang sagot.

No comments:

Post a Comment