Tuesday, November 29, 2011

Mga pari, hindi dapat tawaging ‘father?’

Hunyo 17, 2003


HETO po ang text ni Macky ng Davao City bilang partisipasyon sa ating column.

"Ang mensahe ko lang ay kay Jesus lang tayo puwedeng magdasal kasi ‘yon ang sabi sa Matthew 28:18."

Ganito ang sabi ng talatang binabanggit ni Macky,

"Lumapit si Hesus sa kanila at sinabi, ‘Ang lahat ng kapangyarihan sa langit at sa lupa ay ibinigay na sa akin.’"

Sangayon ako sa sinasabi ng talata, Macky. Tumpak ‘yon. Wala tayong pag-uusapan tungkol doon.

u u u

TANONG naman ni Luis Dimalanta ng Mandaluyong City, "Ka Cenon, ano ba ang relihiyon mo? Pabor ka ba na sumamba sa mga rebulto o larawang inanyuan?"

Salamat sa text, Luis.

Bilang isang Katoliko ay kailangang sumunod ako sa aral ng Simbahan na nagbabawal sa pagsamba sa mga diyus-diyosan sa anumang anyo.

Kung mayroon mang mga imahen sa loob ng Iglesia, ang mga ito ay mga pantulong lang para maalala ng mga Katoliko ang mga ginawa ng Panginoong Hesus at ng mga santo o mga taong nagbigay ng kanilang buhay para sa Diyos.

u u u

NAG-REACT si Phay Timtiman ng Tanay, Rizal, at ang reader natin na si "Freeman" sa text ni Edward Reyes ng GMA, Cavite.

Nagbigay suporta si Phay (thank you a patuloy na pagbibigay lakas loob).

Samantala, heto naman ang sinabi ni Freeman, "Hindi tama na pagsabihan ka ni Edward Reyes ng masama."

"Ako rin ay hindi sangayon na si Pedro ang tinutukoy na ‘Bato’ sa Matthew 16:18."

Salamat sa text, Freeman. Iginagalang ko ang pagkakaiba ng ating pananaw. Sabi ko nga, hindi ko layunin ang kumumbinsi ng iba.

Ang akin lang ay ihayag ang mga katotohanan na alam ko at ituwid ang mga maling paniniwala ng ibang tao tungkol sa Simbahang Katoliko at sa Katolisismo.

Marami kasing Katoliko ang "bulag" at walang alam tungkol sa kanilang pananampalataya kaya marami sa kanila ang madaling naililigaw ng ibang paniniwala.

Tungkol naman kay Pedro, marami pang dapat sabihin para maipakita kung ano ang sinasabi ng Panginoon at ng Bibliya tungkol sa kanya.

u u u

GANITO naman ang text ni Edgar Rualo ng Parañaque, "GOD is omnipotent. He knows and sees our every action. So, we don't need to say long prayers as the Pagans do. Was the Gospel unclear to you?"

Pasensiya ka na, Edgar, hindi ko lang maintindihan kung anong "Gospel" ang sinasabi mo. Sa Ebanghelyo kasi ni Kristo, Siya mismo ay palaging nagdarasal at nagdasal ng mahaba.

Tingnan natin ang sinasabi ng Luke 18:1-8. Ito ay kuwento tungkol sa isang "Makulit na Biyuda."

Sa verse 1 ay ganito ang panimula,

"Sinabi ni Hesus sa kanyang mga alagad ang isang kuwento para ipakita sa kanila na DAPAT LAGI SILANG MAGDASAL at HUWAG SUMUKO."

Ayon sa kuwento, may isang biyuda na pabalik-balik sa isang huwes at paulit-ulit na nagsabi ng "Bigyan mo ako ng katarungan laban sa aking mga kaaway." (verse 3)

Una ay ayaw ng huwes pero nakulitan din ito kaya ibinigay nito ang hinihingi ng biyuda.

Kaya sabi ng Panginoon sa verse 6 at 7,

"Pakinggan ninyo ang sabi ng hindi makatarungang huwes. Ang Diyos ba ay hindi magbibigay ng katarungan sa kanyang mga pinili na NAGSUSUMAMO sa kanya ARAW at GABI?"

Although ang punto ng kuwento ay tiyak na sasagutin ng Diyos ang mga panalangin ng Kanyang mga pinili, sinasabi pa rin ni Hesus na MAGING MAKULIT tayo sa pagdarasal.

Sabi pa sa Ephesians 6:18,

"Maging listo kayo at PALAGING MANALANGIN para sa lahat ng banal."

Sa Matthew 26:39-44 naman ay si Kristo ang paulit-ulit na nagdasal ng

"Ama ko, kung maaari ay alisin ang sarong ito mula sa akin. Pero hindi ayon sa kalooban ko pero ayon sa iyong kalooban."

Kaya kung mapapansin mo, Edgar, ang Ebanghelyo ni Kristo ay tungkol sa madalas na pagdarasal na madalas nga ay paulit-ulit pa

Kaya nga ipagpasensiya mo na hindi ko malaman kung anong "Gospel" ang binabanggit mo na tila ipinagbabawal ang madalas na pagdarasal.

u u u

SABI naman ni Jorge ng Negros Occidental, "Bakit sinuway at hindi sinunod ng mga pari at Katoliko ang doktrina ni Kristo na "Call no man on earth ‘father’?"

Ang sinasabi ni Jorge ay nasa sa Matthew 23:9.

Napansin ko lang, Jorge. Bakit Ingles ang ginamit mong salin? Dahil ba kung Pilipino ang gagamitin ay biglang mabibitin ang iyong tanong?

Wala kasing tumatawag sa mga pari na "Ama," hindi ba?

Anyway, obvious na hindi literal ang ibig sabihin ni Hesus. Dahil kung literal ito ay ano ang itatawag natin sa magulang nating lalaki? "Uncle?" o "Auntie?"

Ikaw, Jorge, anong tawag mo sa lalaking magulang mo?

Kung babasahin natin ang buong Matthew 23 ay makikita natin na ang tinututulan ni Hesus ay ang pang-aabuso ng mga lider ng mga Hudyo.

Pero para patunayan na puwedeng tawaging "ama" ang isang religious leader heto ang sabi ni San Pablo sa 1 Corinthians 4:15,

"Kahit pa mayroon kayong sampung libong tagapangalaga kay Kristo, wala kayong maraming ama, dahil kay Kristo Hesus AKO ay inyong naging AMA (FATHER) sa pamamagitan ng ebanghelyo."

Ganyan din lang ang pagka-"father" ng mga pari. Sana malinaw, Jorge.

2 comments:

  1. 1 Mga Taga-Corinto 4:15
    Ang Salita ng Diyos (SND)
    15 Ito ay sapagkat kahit magkaroon kayo ng sampung libong guro kay Cristo, hindi marami ang inyong ama dahil sa pamamagitan ng ebanghelyo kayo ay naging mga anak ko kay Cristo Jesus. - SORRY MR. CENON WALA SIYANG SINABI NA TAWAGIN SIYANG AMA

    ReplyDelete
  2. hnd n magco.comment si cenon sayo ksi kita nman ang sagot sa sinasabi mo , laliman mo lng ang pag-unawa sa talata. kya nga sabi ni pablo KAYO AY NAGING MGA ANAK KO edi ama ntin sya eto bka maintindihan mo hebreo 12:9

    ReplyDelete