Thursday, November 10, 2011

Si Eliseo Soriano, bow!

Pebrero 9, 2003


'GUWAPO'

ISANG kakilala ko ang nag-react sa mga column ko tuwing Sabado at Linggo.

TUMBOK ang binibili niyang dyaryo at nagulat siya isang Sabado na nakita niya ang litrato ko sa column na ito.

“Ang guwapo mo pala sa litrato,” sabi niya.

“Bakit sa personal, hindi?” tanong ko naman.

“Teka, pag-iisipan ko,” banat naman niya.

Hihirit pa sana ako kaya lang ay baka bawiin pa niya ang pagsabi na “guwapo” ako sa dyaryo kaya nagpasalamat na lang ako sa kanyang pagpuri.


MALING UNAWA

Nabasa niya yung column ko last Sunday kung saan tinalakay ko kung paano gamitin ni Bro. Eliseo Soriano ang isang talata ng Bibliya para patunayan na hindi na raw nangagnailangan ng kasama ng Bibliya.

Binasa raw niya ’yung sinabi kong verses at nakita niyang “medyo” may mali nga sa paggamit ni Soriano.

Napapanood din pala niya ang broadcast ni Soriano sa TV at napapabilib din siya nito sa galing sa pagsasalita tungkol sa Bibliya.

Tapos eto na ang hirit ng kakilala ko. “Ano naman ang masasabi mo kay Brother Eli?”

Si Eliseo Soriano?


SAYANG SI SORIANO

Noon ko pa naman sinasabi na “bilib” ako sa kanya pagdating sa pagme-memorize at pagbigkas ng talaga. Pero kahit pa bilib ako sa utak niya, nanghihinayang naman ako dahil nasasayang ang kanyang galing.

At bakit naman?

Kasi po sa kabila ng galing niya sa pananalita at pagdugtong-dugtong ng mga talata, hindi tama ang kadalasan niyang ginagawang pagsusulsi ng mga salita sa Bibliya.

Ang ibig kong sabihin ay madalas na wala sa “context” ang kanyang mga sinasabi. Tulad na nga ng ibinigay kong halimbawa noong isang Linggo. Ginamit niya ang Isaiah 34:16 para sabihin na “hindi na magkukulang at mangangailangan ng kasama ang Bibliya.”

Pero kapag binasa mo naman ang buong chapter ay iba ang sinasabi nito. Ang sinasabing hindi na magkukulang at mangangailangan ng kasama ay ang mga hayop na maninirahan sa Edom matapos itong paghigantihan ng Panginoon.


MALI ANG DUGTONG

Madalas din siyang magdugtong ng mga hindi magkakaugnay na talata mula sa isang bahagi ng Bibliya at idudugtong ito sa isa pang talata mula sa iba na namang parte ng Banal na Kasulatan.

Kung nakikinig kayo kay Soriano, subukan ninyong basahin nang buo ang mga talata o chapter na kanyang binabanggit, lalo na ang kanyang pinagdudugtong-dugtong. Makikita ninyo ang ibig kong sabihin.

'Yon ay para kayo na ang makakita ng ibig kong sabihin.

No comments:

Post a Comment