Thursday, November 24, 2011

Nasa Bibliya ba ang Holy Trinity?


HETO ang iba’t-ibang reaksyon sa mga column ko nitong nakaraang Sabado at Linggo.

u u u

Nagbigay ng testimonya si Ed Rualo ng Paranaque. Sabi niya, “I’m a Catholic. I knew Jesus only by name. I came to know Him by His Words and Healings when I began reading the Bible. And the Lord touched me.”

Congratulations, Mr. Rualo. Pareho pala ang naging daan ng pagkakakilala natin sa Panginoon.

Noong bata pa ako ay tinuruan na rin kami ng aming magulang ng mga bagay tungkol sa Diyos. Noon ay masasabi ko rin na “kilala” ko si Hesus. Pero tulad mo, kilala ko lang Siya sa pangalan.

Nasimulan kong makilala nang totohanan si Lord nang magsimula akong magbasa ng Bibliya at malaman ang nilalaman ng Banal na Kasulatan.

Pero marahil ang pagkakaiba natin ay tumigil ka na sa mga “salita” at “pagpapagaling” ni Hesus na nasusulat sa Bibliya.

Ako? Nagpatuloy ako sa pagsaliksik sa iba pang katotohanan na sinasabi sa Bibliya at sa mga sinasabi ng mga tao tungkol sa Bibliya.

Natutunan kong mahalin nang husto ang Bibliya na sinaliksik ko kung paano nabuo ang mga nasusulat dito. Inalam ko kung paano nagkasama-sama ang mga kuwento tungkol kay Hesus at maging ang mga aklat at sulat na parte ngayon ng tinatanggap na Banal na Kasulatan ng mga Kristiyano.

At para maintindihan ‘yan ay kinailangan kong pag-aralan ang kasaysayan ng Kristiyanismo, ng Iglesiang Kristiyano, ng mismong Bibliya, ang mga kahulugan ng mga salita sa Bibliya at marami pang iba.

Isa nga sa nadiskubre ko sa aking pagsasaliksik ay maraming HINDI TOTOO sa mga sinasabi ang mga tinatawag na “Bible believers” patungkol sa Bibliya.

Isa na nga riyan ang sinasabi nilang “Bibliya Lang” o “dapat ay nasusulat sa Bibliya ang lahat ng gagawin, paniniwalaan o iisipin.”

Sa puntong ito ay liliwanagin ko na hindi ang Bibliya o ang mga nasusulat dito ang aking kinukuwestiyon kundi ang mga pahayag ng kung sinu-sinong “mangangaral” (daw) tungkol sa Bibliya.

Sabi nga sa 1 John 4:1,

“Minamahal, huwag magtiwala sa bawat espiritu pero subukan ang mga espiritu para makita kung sila ay sa Diyos, dahil maraming bulaang propeta ang pumasok na sa mundo.”

Marami kasi sa kanila ay gumagawa lang ng personal na interpretasyon sa sinasabi ng Bibliya. Ito ay bagay na ipinagbabawal ng Banal na Kasulatan sa 2 Peter 1:20.

Sabi ng talata,

“Alamin ninyo ito una sa lahat, na walang pahayag sa kasulatan ang puwedeng ipaliwanag ng pansariling pagkaunawa.”

Kaya nga sinusuri at sinusubukan natin ang mga sinasabi ng mga nagsulputang “propeta” at “sugo” sa ngayon para makita natin kung totoo ba sila o mga bulaan.

u u u

May pagtutol si Louie Kuizon ng VAB, Pasay City, sa paggamit ko ng salitang “tradisyon” sa 2 Thessalonians 2:15.

Ang sabi ni Louie ay “Mr. Bibe, hindi ‘tradisyon’ ang sinasabi sa talata kundi ‘katotohanan.’ Mayroong binanggit na talata si Louie pero naputol na ito.

Para sa kaalaman mo, Louie, ang pinagbasehan ko ng salitang “tradisyon” ay ang mismong orihinal na version ng 2 Thessalonians na nasusulat sa Griego.

Ang orihinal na salita sa Griego ay “paradosis” na ang tamang katumbas sa English ay “tradition” at sa Filipino naman ay “tradisyon.”

Sa Griego, ang katumbas na salita ng “katotohanan” ay “alatheia.”

Ang masamang balita ko sa iyo ay hindi nababanggit sa orihinal Greek verse ng 2 Thessalonians 2:15 ang salitang “alatheia.”

Kaya kung ako sa iyo, magdududa na ako sa Bible translation na hawak mo. Malamang ay ililigaw ka lang niyan. ‘Yan ay dahil kung may mga bulaang propeta na nagkalat sa mundo, mayroon ding salin ng Banal na Kasulatan na mali-mali. Sa halip na matulungan ka ay dadalhin ka pa niyan sa Impiyerno.

u u u

Nag-share si Nardo Pagsanhan ng Malate ng kanyang nalalaman patungkol sa “Trinity.” Ito ay reaksyon sa sinabi kong hindi makikita ang “Trinity” sa Bibliya.

Ang sabi ni Nardo ay ganito, “Ang ‘Trinity’ ay nasa 1 John 5:7 sa King James (original English) Version.”

Maraming salamat sa ipinadala mong text, Nardo pero ikinalulungkot ko na MALI ang pagkaka-translate ng King James Version sa talatang binanggit mo.

Ganito ang sinasabi ng KJV, “For there are three that bear record in heaven, the Father, the Word, and the Holy Ghost: and these three are one.”

Sa unang tingin ay tila binabanggit nga ng tatlong persona ng Holy Trinity. Pero ganito ang sinasabi sa orihinal na Greek text, “For there are three that testify:” ‘Yon lang.

Ang sumusunod na ay ang verse 8 na ganito ang sinasabi, “the Spirit and the water and the blood; and the three are in agreement.”

Nagkamali ang gumawa ng KJV. Sa katunayan, napakaraming pagkakamali sa KJV na hindi na ito katiwa-tiwala kung gagamiting batayan ng paniniwala.

Although, maraming batayan ang Holy Trinity sa Bibliya tulad ng Matthew 28:19, pero hindi ito nagbabanggit ng salitang “Trinity.”

Tulad nga ng sabi ko, ang “Holy Trinity” ay kasama sa mga “oral tradition” na sinasabi ni San Pablo sa 2 Thessalonians 2:15 at kasama sa “Sacred Tradition” ng Simbahang Katoliko.

6 comments:

  1. hahaha ikaw na rin nagsabi na ang mababasa sa biblia ay ndi dapat bigyan ng explain pero bkit ang trinity sinasabi mo walang nakasulat sa biblia pero pinipilit mo na meron

    ReplyDelete
  2. ==>Alvin,

    Salamat sa post mo.

    Ang TRINITY ay NASA BIBLIYA, partikular sa Matthew 28:19.

    "Go, therefore, and make disciples of all nations, baptizing them in the name of the Father, and of the Son, and of the holy Spirit"

    Ayan SILA, ang HOLY TRINITY: Ang FATHER, SON at HOLY SPIRIT. HINDI na KAILANGANG IPALIWANAG PA ... not unless humingi ka ng paliwanag.

    ReplyDelete
  3. does Matthew 28:19 contradict acts 2:38? katoliko po ako.

    ReplyDelete
  4. Walang trinity sa bible,kung mron mang Ama Anak at espiritu santo ay hindi ibig sbihin iisa lng sila sa personalinadad.Dhil kung ang Ama ay siya din yong anak.dpat sinabi ni panginoong jesus ng syay pinako s cruz.patawarin ko kayo pgkat hindi nio alam na ako ito ang lumikha sa inyo.ngunit hindi ganun,ama patawarin mo sila...yn ang sbi nya.hindi sinungaling ang P.jesus at lalo ang ama.pagsinabi ng ama n may anak xa at ng anak na may ama xa.un ang totoo.ang ngturo ng iba sa nkasulat at pinaniwalaan ng marami ang mali.dagdagan nio pa pagtatanong at malay nio matuklasan ninyo.huwag kayong tumigil kung kayoy totoong naghahanap at makakasumpong.john 1:18 atJohn 17:3 sinasabin jn na the only true God,pagka the only ay wala n pong pangalawa.at c P.jesus ngsabi nyan at hindi sya kasali.hanggang bugtong na anak ng dios lng ang p.jesus at hnd kaylanmn mn maging dios.dhl ang ibig sbhin ng salitang Dios ay lumikha sa lahat ng bagay kasama na ang anak nya.

    ReplyDelete
  5. Ang Dios ang tagapaglikha,at walang nglikha sa kanya.kung syay nilikha meaning hnd xa ang Dios.manumbalik tayo sa taga paglikhang Dios at sya ang ating paglingkuran bilang Dios.kung kayoy nghahanap ng totoong daan para sa kaligtasan.hanapin ninyo ang mgtuturo ng tunay na kalooban ng Dios hindi turo ng tao na hindi kaylanman masusulat sa banal na aklat.trinity na salita or words ay wala sa aklat.Tingnan at hanapin ninyo kung sinu ang unang ngturo na ang Dios ay trinity.inyong saliksiking mabubuti at unawain kung bkit hanggang sa kasalukuyan ay patuloy pa ding tinuturo at patuloy na pinaniwalaan ng marami.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tumpak paliwanag mo brod.c jesus kc nilalang ayon sa colosas 1:15.

      Delete